Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
2จังหวะ, 4จังหวะ, สายพาน, RETRO และ CUSTOM RETRO, CHOPPER, STUNT, KSR, BIG BIKE ทุกรุ่นทุกยี่ห้อพร้อม board พูดคุย, ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน, โชว์สองล้อคู่ใจ, และเทคนิคต่างๆ...ภาพสาวซ้อนท้าย-สาวสก๊อย
คำที่จะค้นหา
Display results as :
ตอบ
หัวข้อ
Advanced Search
2จังหวะ, 4จังหวะ, สายพาน, RETRO และ CUSTOM RETRO, CHOPPER, STUNT, KSR, BIG BIKE ทุกรุ่นทุกยี่ห่อพร้อม board พูดคุย, ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน, โชว์สองล้อคู่ใจ, และเทคนิคต่างๆ...ภาพสาวซ้อนท้าย-สาวสก๊อย
::
2 จังหวะ
::
เทคนิคต่างๆ
เทคนิคการใช้เบรคให้ปลอดภัย
5 posters
ผู้ตั้ง
ข้อความ
mingserpico
จำนวนข้อความ
:
225
Points
:
283
Join date
:
19/07/2009
:
41
ที่อยู่
:
สงขลา
เรื่อง: เทคนิคการใช้เบรคให้ปลอดภัย
Sat Jul 25 2009, 22:27
การหยุดรถจักรยานยนต์ ( การเบรคหรือห้ามล้อ)
ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ต้องใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพของถนนและการจราจร เพื่อให้ความสามารถหยุดรถได้อย่างสบายและนิ่มนวล โดยไม่ต้องเบรคกระทันหัน สาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถจักรยานยนต์เสียการทรงตัวและล้มคว่ำก็คือ การเบรคอย่างกระทันหันนั่นเอง
1.วิธีการเบรค
1.1 ให้รถตั้งตรงผ่อนคันเร่งให้สุดแล้วจึงเบรคโดยไม่บีบคลัทช์
1.2 หลีกเลี่ยงการเบรคอย่างกระทันหัน
1.3 ใช้วิธีการแตะเบรคหลาย ๆ ครั้ง เพื่อส่งสัญญาณให้รถข้างหลังทราบ
1.4 เมื่อรถกำลังจะหยุดจึงบีบคลัทช์ ( เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ดับ)
การหยุดรถจักรยานยนต์ควรมองรอบ ๆ ถนนให้ดีก่อน เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้ว
จึงดับเครื่องยนต์
2. การเบรค ( ห้ามล้อ) มี 3 แบบดังนี้
เบรคมือสำหรับล้อหน้า ( เบรคหน้า)
เบรคเท้าสำหรับล้อหลัง ( เบรคหลัง)
เบรคเครื่อง
2.1 การเบรคล้อหน้า
1) บีบเบรคมืออย่างนิ่มนวล
2) บีบเบรคโดยใช้แรงให้เหมาะสมกับความเร็วของรถ
3) เพื่อให้มีแรงในการบีบเบรค ควรใช้นิ้วตั้งแต่ 3 นิ้วขึ้นไป
2.2 การเบรคล้อหลัง
1) มีวิธีการเหมือนการเบรคล้อหน้า
2) ห้ามเบรคกระทันหันหรือกดเท้าเพื่อเบรคอย่างแรงจะทำให้ล้อล็อคได้
2.3 การเบรคเครื่อง
เป็นการผ่อนคันเร่งเพื่อเบาเครื่องยนต์
การหยุดรถอย่างมีประสิทธิภาพ
หลัก การใช้เบรครถจักรยานยนต์ก็คือ การใช้เบรคทั้ง 3 แบบประสานกันอย่างมี ประสิทธิภาพ ( ใช้เบรคหน้า เบรคหลังและเบรคด้วยเครื่องยนต์พร้อม ๆ กัน )เพื่อให้ระยะเบรคสั้นสุด
เบรคหน้าของรถจักรยานยนต์จะมีแรงหยุดมากกว่าเบรคหลังเหตุผลก็คือ น้ำหนัก ของรถจักรยานยนต์ ( ตัวรถและผู้ขับขี่) โดยปกติจะตกอยู่ที่ล้อหน้ากับล้อหลังเท่า ๆ กัน แต่เมื่อเบรคแรง ๆ แล้วน้ำหนักจะเคลื่อนมาตกอยู่ที่ล้อหน้า
ในเวลาเบรค ถ้าใช้แรงเบรคล้อหน้ากับล้อหลังเท่า ๆ กัน น้ำหนักที่ตกไปที่ล้อหน้าจะเพิ่มขึ้น ทำให้การเบรคล้อหน้าไม่ได้ผลเพียงพอ ทำให้ระยะทางกว่าที่รถจะหยุดได้ยาวขึ้น ในทางตรงกันข้าม ล้อหลังซึ่งมีน้ำหนักตกอยู่น้อยการเบรคจะให้ผลเกินความจำ เป็น ล้อจะถูกล็อคและทำให้เสียการทรงตัวได้ และถ้าล้อถูกล็อค ระยะทางที่ใช้หยุดรถจะยาวขึ้น สามารถทำให้รถพุ่งชนสิ่งกีดขวางได้ จากเหตุผลดังกล่าว ในสภาพถนนปกติแล้วการเบรคล้อหน้าจะต้องใช้แรงมากกว่าเล็ก น้อย ในสภาพที่ถนนลื่นต้องใช้เบรคล้อหลังแรงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นหลักของการหยุดรถที่ดี
การล็อคของล้อคือ การที่ล้อไม่หมุนเลยในขณะที่ขับขี่อยู่ เมื่อล้อรถถูกล็อคจะลื่นง่ายเป็นเหตุให้เสียการทรงตัวและล้มได้
3. ทำไมจึงเบรคล้อหน้าแรง ๆ ไม่ได้ในกรณีที่ถนนลื่น
เมื่อ ฝนตกพื้นถนนเปียกจะทำให้ถนนลื่น แรงเสียดทานระหว่างล้อกับพื้นจะลดน้อยลง ถ้าเบรคอย่างแรงล้อจะถูกล็อคทันที รถจักรยานยนต์นั้นโดยปกติล้อหน้าจะถูกล็อค
ได้ยากกว่าล้อหลัง แต่เวลาถนนลื่นทั้งล้อหน้าและล้อหลังจะล็อคได้ง่าย
กรณีที่ล้อหน้าเกิดอาการล็อค เมื่อเทียบกับล้อหลังถูกล็อคแล้ว ล้อหน้าล็อคจะทำให้เสียการทรงตัวและล้มคว่ำได้ง่ายกว่าล้อหลังล็อค ซึ่งเป็นอันตรายมาก นอกจากนี้ ในกรณีที่ล้อหน้าถูกล็อคและลื่นไถลไป การบังคับการทรงตัวโดยใช้แฮนด์ จะไม่สามารถบังคับได้เลย
จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ต้องพยายามหลีกเลี่ยงที่จะใช้เบรคหน้าในกรณีที่ถนนลื่น
4. ข้อพึงระวังในการใช้เบรค
1. อย่าใช้เบรคหลังอย่างเดียวเพราะจะทำให้รถลื่นไถล
2. ถ้าใช้เบรคหน้าอย่างเดียว จะทำให้รถเสียการทรงตัว ควบคุมรถยาก
3. ในกรณีที่ต้องเบรคอย่างกระทันหัน โดยไม่มีการหลีกเลี่ยง ให้ใช้วิธีลดเกียร์โดยเร็ว อย่าใช้เบรคทั้งล้อหน้าและล้อหลังทันที ควรเพิ่มแรงเบรคทีละน้อย เพื่อให้การล็อคของล้อเกิดขึ้นน้อยที่สุด
เชื่อว่าคงมีประโยชน์กับเพื่อนนักเดินทางที่มีหัวใจสองล้อทุกท่านนะครับ อย่าลืมเปิดไฟใส่หมวกนะครับ
Like
Dislike
2lor
Admin
จำนวนข้อความ
:
144
Points
:
322
Join date
:
11/06/2009
เรื่อง: Re: เทคนิคการใช้เบรคให้ปลอดภัย
Mon Jul 27 2009, 11:41
ทุกคนเบรคเป็นแต่เบรคอย่างใช้เทคนิคน้อยคนจะรู้ ผมเองก็ผึ่งรู้เหมือนกัน ส่วนมากก็หลับหูหลับเบรค เป็นความรู้ใหม่มากครับ ขอบคุณมาดครับ คุณ mingserpico :king: :king:
Like
Dislike
ZAC-MAN
จำนวนข้อความ
:
361
Points
:
531
Join date
:
11/06/2009
:
45
ที่อยู่
:
นนทบุรี
เรื่อง: Re: เทคนิคการใช้เบรคให้ปลอดภัย
Mon Jul 27 2009, 15:04
ว้าว..
ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ขอบคุณครับ :o
Like
Dislike
BoyNSR150
จำนวนข้อความ
:
180
Points
:
301
Join date
:
11/06/2009
:
43
เรื่อง: Re: เทคนิคการใช้เบรคให้ปลอดภัย
Tue Jul 28 2009, 15:27
ขอบคุณครับ
Like
Dislike
VINCENT
จำนวนข้อความ
:
43
Points
:
47
Join date
:
25/07/2009
:
46
เรื่อง: Re: เทคนิคการใช้เบรคให้ปลอดภัย
Thu Sep 24 2009, 12:19
ขอบคุณมากครับ
Like
Dislike
เทคนิคการใช้เบรคให้ปลอดภัย
หน้า
1
จาก
1
Permissions in this forum:
คุณ
ไม่สามารถ
พิมพ์ตอบ
::
2 จังหวะ
::
เทคนิคต่างๆ
::
2 จังหวะ
::
เทคนิคต่างๆ
ไปที่:
เลือก forum
|
|--โฮมเพจใหม่ของชาว 2LOR
|--การใช้ web board และการใช้อย่างถูกต้อง
|--2LOR ON-LINE SHOP
| |--เสื้อ 2LOR-CLUB
| |--เสื้อเกราะ
| |--ถุงมือ
| |--สนับ/การ์ดเข่า
|
|--คลับมอเตอร์ไชค์ทั้วประเทศไทย
|--PIC POST สาวสวยสาวเซ็กซี่
|--ปฎิทินสาวงาม 2LOR.NET
|--คุยเล่นทุกเรื่อง
|--คริบมอร์เตอร์ไซค์เทห่ๆและคลิบทั่วไป
|--Entertainment
|--STUNTERS ทางนี้เลยครับ
| |--เทคนิค STUNT ต่างๆ
| |--พูดคุย
| |--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน
| |--เทคนิครถต่างๆ
| |--โชว์สองล้อคู่ใจ
|
|--2 จังหวะ
| |--พูดคุย
| |--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน
| |--เทคนิคต่างๆ
| |--โชว์สองล้อคู่ใจ
|
|--4 จังหวะ
| |--พูดคุย
| |--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน
| |--เทคนิคต่างๆ
| |--โชว์สองล้อคู่ใจ
|
|--AUTOMATIC (สายพาน)
| |--พูดคุย
| |--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน
| |--เทคนิคต่างๆ
| |--โชว์สองล้อคู่ใจ
|
|--RETRO, CUSTOM RETRO และ OLD SCHOOL
| |--พูดคุย
| |--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน
| |--เทคนิคต่างๆ
| |--โชว์สองล้อคู่ใจ
|
|--SUPER BIKE
| |--พูดคุย
| |--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน
| |--เทคนิคต่างๆ
| |--โชว์สองล้อคู่ใจ
|
|--KSR
| |--พูดคุย
| |--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน
| |--เทคนิคต่างๆ
| |--โชว์สองล้อคู่ใจ
|
|--CRUISER (CHOPPER)
| |--พูดคุย
| |--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน
| |--เทคนิคต่างๆ
| |--โชว์สองล้อคู่ใจ
|
|--แนะนําร้านต่างๆ
|--ประกาศ!! รถหาย
|--แนะนําที่ท่องเที่ยวชาว 2LOR
|--ซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับมอร์เตอร์ไซค์